top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนMay

สงสัย เรื่องประกันโควิด อ่านตรงนี้เลยค่ะ

อัปเดตเมื่อ 21 ม.ค. 2564

ประกันโควิด-19 มีการคุ้มครองแบบไหนบ้าง?

ประกันโควิด มีแผนการคุ้มครอง 4 รูปแบบนะคะ ได้แก่

รูปแบบที่ 1 ให้ความคุ้มครองแบบเจอจ่าย เป็นจำนวนเงินที่ได้ตกลงกันไว้ ในกรณีที่ตรวจพบโรคโควิด-19 บริษัท จะจ่ายเงินความคุ้มครองแบบครั้งเดียวจบ ซึ่งผู้ทำประกันสามารถนำเงินจำนวนนี้ไปใช้ในการรักษาพยาบาล

รูปแบบที่ 2 ให้ความคุ้มครองเมื่อเสียชีวิตหรือมีอาการโคม่าจากโรคโควิด-19

รูปแบบที่ 3 คุ้มครองค่ารักษาพยาบาล ในกรณีนี้เมื่อผู้ทำประกันตรวจพบว่าป่วยเป็นโรคโควิด-19 บริษัทประกันจะจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้ตามจริง แต่ไม่เกินวงเงินที่กำหนดเอาไว้

รูปแบบที่ 4 คุ้มครองค่าชดเชยรายวัน ในกรณีที่ปวยเป็นโรคโควิด-19 บริษัทจะจ่ายเงินค่าชดเชยรายวันให้ เพื่อนำเงินจำนวนนี้ไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวันในขณะที่ไม่มีรายได้จากการทำงาน

ซึ่งแต่ละบริษัทจะมีรูปแบบแผนการคุ้มครองที่ต่างกันไปตามราคา รวมถึงสามารถคุ้มครองหลายรูปแบบในกรมธรรม์เดียวก็มีเช่นกัน


เราจะรู้ได้ยังไง ว่าต้องซื้อประกันโควิดจริงๆไหม?

ควรพิจารณาตามเงื่อนไขการใช้ชีวิตของเรานะคะ ซึ่งแบ่งเป็น 2 กรณีคือ มีประกันชีวิต ประกันสุขภาพอื่นๆ อยู่แล้ว หรือว่ายังไม่เคยมีประกันชนิดใดๆ เลย

กรณีที่ 1 มีประกันสุขภาพ ประกันชีวิตไว้แล้ว คุณต้องกลับไปอ่านเงื่อนไขก่อน เพราะบางครั้งประกันชีวิต หรือประกันสุขภาพที่ทำไว้อาจให้ความคุ้มครองในกรณีที่ป่วยเป็นโรคโควิด-19 อยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องทำประกันโควิด-19 โดยเฉพาะเพิ่มเติมแต่อย่างใด

และสำหรับคนที่มีประกันสังคมอยู่แล้ว ก็ไม่ต้องกังวลเพราะประกันสังคมให้สิทธิในการตรวจ และรักษาในกรณีป่วยเป็นโรคโควิด-19 อยู่แล้วนะคะ แต่ถ้าอยากซื้อเพิ่ม แนะนำ ซื้อแบบเจอแล้วจ่ายได้ เพราะเบี้ยถูกมากนะคะ หลักร้อยเท่านั้น

กรณีที่ 2 หากไม่เคยทำประกันชีวิต หรือประกันสุขภาพไว้เลย หรือเคยทำแต่ไม่แน่ใจว่าเงื่อนไขการคุ้มครองจะเพียงพอกับค่าใช้จ่ายในการรักษาหรือไม่ ก็น่าที่จะทำประกันโรคโควิด-19 โดยเฉพาะเพิ่มเติม แต่ควรพิจารณาก่อนว่า เงื่อนไขการคุ้มครองของประกันชีวิต หรือประกันสุขภาพที่ทำไว้แต่ละกรมธรรม์ จะจ่ายเงินชดเชยในกรณีเจ็บป่วยมากน้อยแค่ไหน แล้วค่อยเลือกประกันโรคโควิด-19 ที่เหมาะสมตามการคุ้มครอง

ประกันโควิด-19 คุ้มครองทุกกรณีไหม มีกรณีไหนไม่คุ้มครองบ้าง?

มีไม่คุ้มครอง คือ เป็นมาก่อนทำประกันค่ะ บริษัทจึงมีระยะรอคอย 14 วัน เพื่อป้องกันกรณีนี้

รวมถึงกรณีที่ผู้ซื้อประกัน จงใจพาตัวเองเข้าไปอยู่ในสถานที่เสี่ยงให้ติดเชื้อโควิด-19 เพื่อรับการคุ้มครอง ในกรณีนี้บริษัทประกันอาจอ้างว่าเป็นการใช้สิทธิโดยไม่สุจริต และปฎิเสธการคุ้มครองได้นะคะ ข้อนี้ กรมธรรม์ ก็ระบุไว้

มีโรคประจำตัว ทำประกันโควิด-19 ได้หรือไม่?

ทำได้นะคะ เพราะโรคประจำตัวไม่ได้เป็นสาระสำคัญ แต่ผู้ซื้อประกันควรกรอกข้อมูลโรคประจำตัวที่เป็นตามจริง เพื่อความสมบูรณ์ของกรมธรรม์

ถ้าป่วยเป็นโควิด แต่ใบรับรองแพทย์ระบุว่าเป็นปอดอักเสบจะเคลมได้ไหม?

แม้ว่าเอกสารใบรับรองแพทย์จะระบุว่าป่วยเป็นโรคปอดอักเสบ แต่คุณสามารถแนบผลการตรวจที่ระบุว่าพบเชื้อโควิด-19 เพิ่มเติม เพื่อให้บริษัทประกันจ่ายความคุ้มครองตามกรมธรรม์ที่ได้ทำไว้ ซึ่งขั้นตอนการเคลมบริษัทจะจ่ายเงินให้ตามการคุ้มครอง ภายใน 15 วัน แต่หากมีข้อสงสัยสามารถขยายเวลาได้แต่ไม่เกิน 90 วัน

และท้ายสุด ประกันโควิด ลดหย่อนภาษีได้นะคะ เฉพาะแบบที่มีค่ารักษาพยาบาล เท่านั้นนะคะ แบบ เจอจ่ายไม่ได้ค่ะ รวมถึงเบี้ยประกันอุบัติเหตุที่คุ้มครองสุขภาพด้วยนะคะ สามารถลดหย่อนได้ตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 25,000 บาท และเมื่อรวมกับเบี้ยประกันชีวิตทั่วไปแล้วต้องไม่เกิน 100,000 บาทนะคะ และอย่าลืมแจ้งตัวแทน เพื่อ นำส่งข้อมูลให้สรรพากร ก่อน เพื่อที่จะทำการลดหย่อนได้นะคะ

แต่ประกันโควิด แบบเจอแล้วจ่าย ไม่สามารถลดหย่อนภาษี ได้นะคะ

หากมีข้อสงสัย เกี่ยวกับประกัน โควิด โทรมาสอบถามได้ ที่ 0659616966 หรือ ID Line 0927166882 นะคะ

#Feelfreetocontact #ประกันโควิด #โควิด





ดู 10 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comentarios


bottom of page