top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนMay

ว่าด้วยเรื่อง เคลมประกัน รถยนต์

คราวที่แล้ว คุยกันเรื่อง ค่าเสียหายส่วนแรก ไปแล้ว วันนี้ มาคุยกันเรื่องเคลมประกันรถยนต์นะคะ


การเคลมประกันรถ มีอยู่ 2 แบบนะคะ

แบบแรก เรียกว่า เคลมสด คือ การเคลมแบบมีคู่กรณี (รถชนรถ) หรืออาจจะชนสิ่งอื่นก็ได้นะคะ เช่น เสาไฟฟ้า ตู้ไปรษณีย์ ฯลฯ และให้ เจ้าหน้าที่ เคลมไปที่เกิดเหตุทันที


ถ้ารถยนต์ เสียหาย อย่างเดียว ไม่มีการบาดเจ็บ จนท. เคลม ทั้ง 2 ฝ่าย จะเป็นผู้ใกล่เกลี่ย และตกลง ระบุ ฝ่ายผิดถูกได้ เจ้าหน้าที่จะออกใบเคลมให้ เอารถไปซ่อม เฉพาะ

1 รถที่ทำประกันชั้น 1 เท่านั้นนะคะ

2 หรือ รถที่ทำประกัน ชั้น 2 + และ 3+ หรือ ประกัน ชั้น1 Low cost เฉพาะ เราเป็นฝ่ายถูกเท่านั้นนะคะ


ถ้ามีทรัพย์สินอย่างอื่นเสียหาย เช่น ทรัพย์สิน ทางราชการ ก็ต้องไปสถานีตำรวจ นะคะ เพื่อ บันทึก และนำเอาเอกสาร ไป เรียกร้อง กับบริษัท ประกันคู่กรณีนะคะ หรือ ถ้าคู่กรณีไม่ได้ทำประกันไว้ ก็ต้องไปเรียกร้องกันเองนะคะ

และถ้า ตกลงกันไม่ได้ ว่าใครผิดถูก ก็ต้องไป เจรจาต่อที่สถานีตำรวจนะคะ แต่ตกลงกันให้ได้ ดีกว่านะคะ แนะนำว่า ถ้าไม่มั่นใจว่า ถูก อย่าไปเลยนะคะ ถ้าไม่ได้ทำประกันไว้ จะยุ่งยากมาก มีประกันเจ้าหน้าที่เคลม จะดูแล ใกล่เกลี่ยให้ ไม่เสียเวลา และอารมณ์


เคลมแบบที่ 2 เรียกว่า เคลมแห้ง คือ เคลม แบบไม่มีคู่กรณี มักจะเกิดขึ้นมานานแล้ว หรือ เฉี่ยวชนประตูบ้าน ต้นไม้ ฟุตปาธ แต่ไม่ได้แจ้งกับบริษัทประกันในทันทีทันใด เคลมแบบนี้ มักจะทำให้ผู้เคลมประกันจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ไม่ว่าเหตุที่เกิดขึ้นจะเกิดมาจากความประมาทของตนเอง หรือเกิดขึ้นจากผู้อื่นและไม่สามารถระบุตัวผู้ทำได้ก็ตามแต่ เคลมแห้งสามารถทำได้แค่เฉพาะประกันรถยนต์ชั่น 1 เท่านั้นนะคะ


แต่คปภ. นั้นได้มีคำอธิบายเอาไว้ว่า การเคลมรถยนต์กับสิ่งอื่น ๆ ที่ไม่ใช่รถยนต์ เช่น รั้ว ต้นไม้ สัตว์ จนทำให้เกิดความเสียหายต่อตัวรถ ผู้ที่ทำประกันภัยเอาไว้ ไม่จำเป็นต้องเสียค่าเสียหายส่วนแรก แต่ต้องสามารถแจ้งต่อบริษัทประกันภัยถึงลักษณะเหตุการณ์ในการเฉี่ยวชน วัน เวลา และสถานที่ได้อย่างชัดเจนนะคะ


แต่ถ้าต้องเสียค่าเสียหายส่วนแรก ทาง คปภ. ก็ระบุเอาไว้ว่า จะต้องเสียค่าเสียหายส่วนแรกเพียง 1,000 บาทต่อ 1 เหตุการณ์เท่านั้น หากมีเรียกเก็บ 2,000 บาท คุณสามารถแจ้งต่อ คปภ. เพื่อเอาผิดบริษัทประกันนั้น ๆ ได้ค่ะ


สิ่งสำคัญ คือ เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ให้แจ้ง ประกัน เราทันทีนะคะ และถ่ายรูป สถานที่เกิดเหตุ ความเสียหาย คู่กรณี บันทึกทุกอย่างไว้ และรอเจ้าหน้าที่เคลมของรถเรานะคะ อย่าเพิ่งเซ็นอะไร ก่อนหน้านั้นนะคะ


ตอนนี้ มีประกันชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 7 พันกว่าบาท เท่านั้น

รายละเอียดเพิ่มเติม สอบถามได้ที่ 065 961 6966 093 1454499 หรือ ID line https://bit.ly/31HKWhD




ดู 4 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page